துர்க்கைக்கு பதில் சூலம்
கிழக்கு முகமாக அமைந்துள்ள துர்க்கையின் கோயில், புத்தியையும் ஜயத்தையும் கொடுக்கும். மேற்கு முகமாக அமைந்த கோயில் முக்தியை அருளக் கூடியது. சிவன் பிரதானமாக உள்ள கோயிலில் துர்க்கையின் சந்நதி தென்மேற்கு முகமாக இருக்க வேண்டும் என்று தீப்தி ஆகமமும் வீராகமமும் கூறுகின்றன. காரணாகமம் தெற்கு முகமாக இருக்க வேண்டும் என்று கூறுகிறது. வடக்கு முகமாக இருக்க வேண்டும் என்று ரௌரவ ஆகமத்தில் கூறியுள்ளது. விஷ்ணு கோயிலில் உள்ள துர்க்கை சந்நதி கிழக்கு வாயிலில் வடக்கு முகமாக இருக்க வேண்டும் என்று மரீசி சம்ஹிதையில் சொல்லியுள்ளது.
ப்ருஹு சம்ஹிதை, துர்க்கையை வைஷ்ணவி மாயா, யோக நித்ரா, பிக்ரிதி, த்ரயி மாயீ (மூன்று வேதங்களின் வடிவம்) என்று சொல்கிறது.
கர்நாடகா கொல்லூரில் மூகாம்பிகையாக, லட்சுமி, சரஸ்வதி, காளியின் கலப்புரவாக இருக்கிறாள். 3 அடி உயர வெண்கல வடிவில் லலிதாசனத்தில் அமர்ந்துள்ளாள். சிலர் துர்க்கைக்கு பதில் சூலம், திரிசூலத்தையே வைத்து வழிபடுபவர். கர்நாடகா, புத்தூர் அருகில் உள்ள பலப்பா என்ற ஊரிலுள்ள திரிசூலி கோயிலில் இவ்வாறு செய்கிறார்கள். கர்நாடகா, கேரளாவில் அநேக கோயில்களில் லிங்க வடிவில் துர்க்கையை வழிபடுகிறார்கள். (சாக்த சாகரம் (சக்தி மாகடல்). யோகிநி நிர்மலாம்பா சரஸ்வதி, பக்: 240, ரூ. 120/- ஸ்ரீ ஆரோமிரா பிரசுரம், 1, ஏரப்பக் கவுண்டர் சந்து, நடுவீதி, தம்மம்பட்டி - 636 113. சேலம். செல்: 99432 77955, 94864 98452.)
தவ வேடம் பூண்டவனின் தகாத செயல்
விளக்கம்: தவ வேடத்தால் தன்னை மறைத்துக் கொண்டு தவத்திற்கும் பொருந்தாத செயல்களைச் செய்தல் என்பது வேடன் புதரின் கண்ணே மறைந்து நின்று பறவைகளைப் பிடித்தாற் போன்றதாகும். திருக்குறள்: தவம் மறைந்து அல்லவை செய்தல் புதல்மறைந்து வேட்டுவன் புள் சிமிழ்த்தற்று. (குறள் எண். 274) பாடல் விளக்கம்: கம்ப ராமாயணத்தில் அகலிகை சாபம் பெற்ற இக்கதை இப்பாடலில் குறிக்கப்படுகிறது. அழகும் மௌனமும் பொருந்தியவள் அகலிகை. இவள் கௌதம முனிவரின் மனைவி. இப்பேரழகி மேல் நீண்ட நாட்களாக தேவர் கோனாகிய இந்திரன் மோகங்கொண்டிருந்தான். ஒருநாள் இரவு பதினைந்து நாழியாகும்போது இந்திரன் சேவல்போல் கூவினான். பொழுது விடிந்துவிட்டது எனக் கருதி கௌதம முனிவன் கங்கைக்கு நீராடச் சென்று விட்டான்.
அவன் சென்ற பிறகு சேவலாக இருந்த இந்திரன் அகலிகை பக்கத்தில் படுத்து விடுகிறான். சிறிது நேரம் கழித்து நீராடிவிட்டு கௌதம முனிவன் வந்து விடுகிறார். அதைக் கண்ட இந்திரன் எழுந்து சென்று விட்டான். பிறகு அகலிகை அச்சத்துடன் எழுந்து பதறுகிறாள். கௌதம முனிவன் ஆத்திரம் கொண்டு அவளை சபித்து கல்லாக்கினான். கூடா ஒழுக்கம் இதனால் பெறப்படுகிறது. தவ வேடம் பூண்டு தகாத செயல் செய்தது சுட்டிக் காட்டப்பட்டுள்ளது.
(குறளிசைக் காவியம் (அறத்துப்பால்) வள்ளுவர் கண்ட துறவறம்-மெல்லிசைப் பாடல்கள். கடம்பூர் புலவர் கோ.சுவாமிநாதன், பக்: 240, ரூ. 80/-,
முத்தமிழ்ப் பதிப்பகம், கடம்பூர் சித்தமல்லி அஞ்சல், நீடாமங்கலம் (வழி) - 614 404 திருவாரூர் மாவட்டம். தொலைபேசி: 04367-260749.)
அக்னியும் முருகனின் தந்தையே
மயில் வாகன முருகனிடம் பாம்பைக் காண்பது அதிசயம் அல்ல. காலில் மட்டும் அல்லாது, சில தலங்களில் மயிலின் வாயிலும் சிறிய பாம்பை காணலாம். பாம்பு மகுடி ஊத, படமெடுத்து ஆடும். அதாவது அது நாதத்தில் மயங்கும். நமது குண்டலினியும் நாத உபாஸனையில் வலியுறும், ஊடுருவிச் செல்லும். அக்னிக்கு வாகனம் ஆடு. முருகனுக்கும் வாகனம் ஆடு. சுப்ரமண்ய கோயில் ப்ரம்மோத்ஸவங்களில் ஒருநாள் ஆட்டு வாகனம் உண்டு. சிவஞான ஜ்யோதியை அக்னி ஏந்தி, (வாயுவுடன்) கங்கையில் சரவணத்தில் இட்டதால், முருகனின் தந்தை அக்னியும்தான். அவரது 16 முக்ய நாமங்களில் 3வது அக்னிபூ என்பது அக்னி! ஷண்மதத்தில் இல்லை என்றாலும் எந்த உருவ வழிபாட்டில் ஹோமம் உள்ளதோ, அதில் மந்திரங்கள் சொல்லி, பீஜாக்ஷரங்கள் சொல்லி அக்னியில்தான் விடுகிறோம். அக்னி ஹவிஸ்ஸாக உரிய தெய்வத்திடம் சேர்க்கிறது. ஆர்ய ஸமாஜத்தவருக்கு அக்னி வழிபாடே.
காஞ்சி காமாக்ஷி கோயிலில் ஒரு பணியாளன். அவன் ஒரு ஊமை அல்லது மூகன். கொடுத்த பணிகளை அன்புடன் செவ்வனே செய்பவன். கோயில் பிரசாதம்தான் அவனுக்கு உணவு. தங்கும் இடமும் கோயிலே. தேவி அவனுக்கு க்ருபை செய்ய எண்ணினாள் போலும். ஒருநாள் காலை அவன் எழுந்ததும் ஒரு தீர்க்கசுமங்கலி தோன்றினாள். வாயைத்திற என்று கூறினாள். அவனும் வாயைத் திறக்க, தனது தாம்பூல மிகுதி எச்சிலைத் துப்பி, சாப்பிடு என்றாள். ஒன்றும் புரியாமல் தேவி ஆணை என்று சாப்பிட்டான். உடனே ‘மூக பஞ்சதசி’ என்று காமாக்ஷி தேவி மேல் 500 துதிகள் பாடினான். காமாக்ஷி தேவி தரிசனம் ஈந்தாள். (அருணகிரிநாதர் அருளிய கந்தர் அந்தாதி. மும்பை ராமகிருஷ்ணன், பக்: 544, ரூ. 290/- எல்கேஎம் பப்ளிகேஷன், 33/4 (15/4), ராமநாதன் தெரு, தி.நகர், சென்னை-17 தொலைபேசி: 24361141, 24340599.)
சாதுர்மாஸ்ய விரதம்
மழைக்காலத்தில் சந்நியாசிகள் நான்கு மாத காலம் ஒரே இடத்தில் தங்கியிருக்க வேண்டும். அப்பொழுது யாத்திரை செய்யக் கூடாது. மற்ற காலங்களில் யாத்திரை செய்ய வேண்டும் எனத் தர்ம சாஸ்திரம் சொல்லுகிறது. சந்நியாசிகளுக்கு அகிம்சைதான் முக்கியமான தர்மம். மழைக்காலத்தில் ஏராளமான புழு, பூச்சி, நத்தை முதலியவை உண்டாகி நடக்கும் வழியில் இருக்கும். அச்சமயம் சந்நியாசிகள் நடந்து சென்றால் அச்சிறு உயிரினங்கள் இவர்களின் காலில் பட்டு இறந்துபோகும். தன்னையறியாமலேயே இவர்களுக்கு அவற்றைக் கொன்ற தோஷம் ஏற்பட்டுவிடும். இது நேராமலிருப்பதற்காகத்தான் மழைக்காலத்தில்
சந்நியாசிகள் யாத்திரை செய்யக்கூடாது என சாஸ்திரம் சொல்கிறது.
இந்த வியாச பூஜைக்கு சாதுர்மாஸ்ய விரதம் (Chaturmasya Vrata) என்றும் பெயர் உண்டு. ஆஷாட பூர்ணிமையன்று வியாச பூஜை செய்து சாதுர்மாஸ்ய விரதசங்கல்பம் செய்துகொண்டு ஏறக்குறைய இரண்டு மாதங்கள் மட்டுமே ஒரே இடத்தில் தங்கியிருந்து பாத்ரபத பூர்ணிமையன்று விரதம் பூர்த்தி செய்யப்படும். சாதுர்மாஸ்ய விரத வியாச பூஜையானது மூன்று பிரிவாக ஆச்சார்ய குரு பரம்பரையைப் பிரித்துச் செய்யப்படும். கிருஷ்ணப் பஞ்சகத்திற்கு, அதாவது பகவான் கிருஷ்ண பரமாத்மா, அவரைச் சுற்றியிருக்கும் நான்கு ஸனதகுமாரர்கள் உருவங்களுக்குப் பூஜை. இரண்டாவதாக வியாச பஞ்சகத்திற்கு அதாவது பகவான் வேதவியாசர் நடுவிலும் அவரைச்சுற்றி இருக்கும் அவருடைய சீடர்களான ஸுமந்த, ஜைமினி, வைசம்பாயனர், பைலர் ஆகிய மகரிஷிகளுக்கும் பூஜை.
மூன்றாவதாக சங்கர பஞ்சகத்திற்கு அதாவது ஆதிசங்கரர் நடுவிலும் அவரைச் சுற்றி இருக்கும் அவருடைய நான்கு முக்கிய சீடர்களான சுரேஸ்வரர், பத்மபாதர், தோடகர், ஹஸ்தாமலகர் ஆகியோருக்குப் பூஜை. அதன்பின்பு குருபரம்பரா ஸ்தோத்திரம் சொல்லி சிருங்கேரி பீடத்தில் இதுவரை இருந்த அனைத்து ஆச்சார்ய ஸ்வாமிகளுக்கும் சிறப்பு அர்ச்சனை செய்யப்படும். (சிருங்கேரி மடம் ஓர் ஆய்வு. முனைவர் இரா.இராஜேஸ்வரன், பக்: 188, ரூ.90/- அம்மன் தரிசனம் பப்ளிகேஷன்ஸ் பிரைவேட் லிமிடெட், 11, வெங்கட்நாராயணா ரோடு, தியாகராய நகர், சென்னை-600 017.)
No comments:
Post a Comment